từ đời xưa đã bị quên lãng rất lâu. Người nào có tiên duyên sẽ được đọc bộ chân kinh này.
Đây là bộ chân kinh gộp lại gọi là bộ Thái thượng Cứu Kiếp Thập Phương.
Kinh Thái Thượng cứu kiếp Thập phương là Bộ kinh pháp. Kinh điển. Linh ứng nhất của trời đất - Là Bảo bối trong giới thần tiên.
Thái Thượng Lão quân hay còn gọi là Đạo Đức Thiên tôn là vị thần tiên tối cao nhất có trước trời đất và vũ trụ, là vị Thần trường sinh bất tử, Thống ngự thiên địa càn khôn. Tạo ra vạn vật của thế gian.
Là vị Thần tiên thần thông quảng đại, có thể biến hóa vạn vật, thần tiên cứu độ cho chúng sinh. Giải cứu cho những kẻ bất hạnh, những người đang chịu khổ, chịu nạn chỉ cần khấn hoặc gọi tên vị thần là Đạo Đức Thiên Tôn thì sẽ được vị thần giúp đỡ. Biến hung thành cát. Có khi vị Thần ở Thiên cung, Địa ngục, khi hạ giáng xuống nhân gian. Hóa thành Tiên đồng, Ngọc nữ, Đế quân, Thánh nhân, Thần tài, Phật thiên y, Công tào, Thần mưa, Thần gió.....
Đạo Đức Thiên Tôn truyền kinh pháp nhằm cứu độ chúng sinh trong cơn hoạn nạn, chịu khổ trên chốn nhân gian và truyền thụ cho những người ở tại Hạ giới có tiên duyên. Học và luyện, nắm giữ được đạo trời có thể kéo dài tuổi thọ, trừ họa được phúc, không làm chuyện độc ác có thể hành đạo. Ngay cả các bậc đế vương cũng thực hành lấy đạo giáo hóa cho dân chúng. Đất nước yên lành. Bình an - Thịnh vượng, các vị chân
nhân tụng kinh và học pháp tu luyện đắc đạo thành tiên truyền rằng:
Như ông Bành Tổ hiểu được phương pháp dưỡng sinh, đắc đạo thành tiên 780 tuổi cơ thể không bị suy lão Ông nói với Thái Nữ 267 tuổi rằng: Một Chân nhân tu đắc đạo có thể nhìn thông Thiên Địa, mắt trái xem thiên cơ, mắt phải xem địa lý. Tai nghe vạn vật, ngăn chặn tai ách cứu độ chúng sinh. Không cánh có thể bay, có thể cưỡi rồng lên chốn Thiên Đình, đi qua lửa, xuyên qua núi cao biển cả, đứng trước chốn đông người không ai biết, ẩn thân vào thảo mộc. Tiêu diêu tự tại cứu tế cho bách tính.Thái Ất chân nhân nói:
Nhà nào có Kinh này thường tụng tránh được nạn kiếp, bình an và tài lộc tự đến. Người tụng Kinh này sẽ được các thiên thần ở 10 cõi trời hộ thân. Thiên Địa cảm ứng, sau được Ngọc phù Bảo Thần Kim dịch luyện hình, hình thần cùng đạo hợp chân.
Cổ Phật có thi:
Truyền được Thánh đạo dẫn từ hành
Phộ độ quần mê luyện thánh quang
Nếu ngộ tiên thiên Thanh tĩnh đạo
Sống đời trường thọ của kim tiên.
Khổng Tử nói:
Kinh pháp kỳ diệu không thể tưởng
Không đầu, không đuôi lại vô hình
Nếu dùng trực giác mà thấy được
Người trần siêu phàm xuất thế nhân.Đại Sỹ Quan âm nói:
Ta tụng kinh này cả vạn lần đã được chân đạo. Kinh này là pháp của trời. Người tập chẳng truyền cho hạ sỹ. Thủa xưa ta nhận được Kinh này từ Đông Hoa Đế Quân. Đông Hoa Đế Quân nhận được từ Kim Khuyết Đế Quân. Kim Khuyết Đế Quân nhận được từ Tây Vương Mẫu. Tây Vương Mẫu theo cách truyền miệng không ghi văn tự. Nay ta ghi thành sách mà truyền cho đời. Thượng Sỹ ngộ rồi sẽ lên Thiên Cung. Trung Sỹ tu rồi sẽ thành Tiên ở Nam Cung. Hạ Sỹ học được sẽ sống lâu trên đời, du hành tam giới vào được Kim Môn.Tử Vi Đại Đế nói:
Cứu khổ thập phương phù Diệu Kinh
Người biết, người tụng, có người không
Linh ứng Thần thông do người tụng
Bên trong huyền diệu ít người hay
Kinh này có chứa Trường sinh tửu
Không biết người phàm uống hay chưa?Bắc Đẩu tinh quân nói:
Nhà nào có Kinh này ngộ giải được thì tai chướng chẳng xâm, chư thánh giữ cửa. Người chết dưới địa phủ được thăng thiên. Mộ phần kết phát, con người thanh tú, hạnh minh đa đinh đông người. Ngũ lộ thần tài chỉ lối. Văn Xương ban pháp học danh. Thần lên Thượng giới Triều Bái cao chân công đầy, đức thành. Tương cảm đế quân. Tụng Kinh linh ứng nâng mây tím mà lên trời. Có câu rằng: Nhất nhân đắc đạo Kê, Khuyển cũng thăng thiên."Nam Quốc Thần Tiên đạo đức thiên tôn".
NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ THIÊN TÔN
Các vị thần tiên tạo nên vũ trụ vạn vật Tam thanh đạo giáo thần tiên gồm các vị: Ngọc Thanh Nguyên Thủy Thiên Tôn Thượng Thanh Linh Bảo Thiên Tôn Thái Thanh Đạo Đức Thiên Tôn.
Tam Thanh là thụ bẩm khí tự nhiên, tồn tại trước khi vũ trụ và vạn vật được sinh ra, bản thân trường sinh bất tử cho dù trời đất có hủy diệt thì sự sống của ba vị vẫn không bị ảnh hưởng.
Khi trời đất còn chưa hình thành, vạn vật hỗn độn, các vị đã hóa thân và sắp xếp, vũ trụ được hình thành ở đại thế kỷ thứ nhất. Ngày Thánh Đản: Dương sinh ra, Âm mất đi nên ngày Đông Chí ngày ngắn đêm dài. Khi trời đất hình thành Thiên Tôn hạ giáng xuống dương gian ban chuyền đạo huyền bí gọi là khai kiếp độ nhân.
Nguồn gốc Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn : Tương truyền rằng ở nước Quang Đại Nghiêm Diệu Lạc, Quốc Vương không có người nối dõi. Một đêm Hoàng Hậu nằm mơ thấy Thái Thượng Lão Quân (Đạo Đức Thiên Tôn) trao cho một đứa trẻ. Sau đó Hoàng Hậu mang thai và sinh một vương tử chính là Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn sau này và vương tử kế vị ngôi vua, đem tấm lòng nhân từ mà cai trị đất nước. Xót thương cảnh dân chúng đau khổ Vương Tử bỏ ngôi vua vào núi tu đạo. Sau 3200 kiếp đã tu được kim thân gọi là Thanh Tịnh Giác Vương Như Lai. Gọi là Như Lai Phật Tổ có chư vị Bồ Tát đến ngộ đại thừa chính tông và các vị La Hán hộ vệ ngự tại một phương là Tây Phương Cực Lạc và Giác Vương Như Lai lại trải qua hàng triệu kiếp tu mới chính thức trở thành Ngọc Hoàng Đại Đế Đại Thiên Tôn là vị thần đầu tiên người đời gọi là (Ngọc Đế).
Huyền Khung Cao Thượng Ngọc Hoàng Đại Đế.
Hạo Thiên Kim Khuyết Vô Thượng Chí Tôn tự nhiên diệu hữu di la chí chân Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn, Ngọc Hoàng Thượng Đế là vị thần tối cao là vua của các vị thần khác.Thần thông quảng đại pháp thuật vô biên. Cai quản khắp nhân gian thống trị hết các thần tiên trên trời dưới đất và ba giáo: Nho, Đạo, Phật.
Điều động hết thiên thần địa kỳ nhân, Quỷ Thiên Thần là những vật tự nhiên có như: Mặt Trời, Mặt Trăng, Sao, Phong Bá (Thần Gió, Thần Mưa, Tư Mệnh Tam Quan Đại Đế, Ngũ Hiển Đại Đế, Thần Tài …), đều dưới quyền của Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn và ở Địa Kỳ như Thổ Điạ, Thần Xà Tắc, Thần Núi Non, Thần Sông, Biển, cai quản năm tháng ngày giờ. Nói chung bao quát cả Bách Thần. Nhân Quỷ là những nhân vật lịch sử và sau khi chết được hóa thần. Gồm tổ tiên, bậc công thần, văn nhân…
Ngọc Hoàng Thượng Đế thống lãnh trời đất, người, thần linh, ba cõi cùng quản lý mọi sinh linh. Thịnh suy, xấu tốt của vũ trụ vạn vật. Bên cạnh Ngọc Hoàng có
Nam Tào, Bắc Đẩu.
Văn Xương Đế Quân cai quản sự học hành.
Quan Thánh Đế Quân , Thần Tài Võ coi việc mua bán.
Thần Nông Tiên Đế coi về nghề nông.
Thiên Y cai quản về Y Thuật.
Đông Nhạc cai quản các địa phương,
Địa Phủ như Thanh Sơn Vương, Thành Hoàng Gia, Thổ Địa Công, Địa phủ còn những vị coi về âm phần như Phong Đô Đại Đế và Thập Điện Diêm Vương. Long Vương cai quản Tứ Hải sông ngòi các Thanh Long, khí mưa gió của trời, các nguồn nước nuôi dưỡng vạn vật. Bảo hộ Long Thần các Âm Phần, Sơn Thần, Thổ Địa tất cả đều dưới quyền cai trị, chỉ đạo phân bổ của Ngọc Hoàng.
Trời đất phân chia rõ dệt ba giới: Trời, Đất, Người. Trời có mười ba tầng, mỗi tầng có ba mươi ngàn dặm khu vực ngoài trời gọi là “Vô Cực”. Còn khu vực trời trong gọi là “Thái Cực”.
Thái Cực Thiên, lại phân ra năm thiên là: Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung Ương. Các thái cực thiên do Ngọc Hoàng sắp xếp như sau:
Trung Thiên là nơi cư ngụ của Ngọc Hoàng điều khiển ba mươi sáu thiên, ba ngàn thế giới và dưới là bảy mươi hai địa sát. Tứ đại Bộ Châu có các sinh linh đang sống.
Đông Thiên do Tam Quan Đại Đế ,Hoàng Thiên Hậu Thổ .Thái Bạch Kim Tinh.cai quản chủ về ban phúc tăng tuổi thọ, giải tai xá tội trừ nạn cho sinh linh.
Nam Thiên do Cửu Thiên Vũ Đế (tức Trần Triều Thánh)Văn Xương Đế Quân, Văn Hành Thánh Đế cai quản chủ về việc theo dõi ghi chép công tội, hay bổ nhiệm các Thiên Tử ở nhân gian thăng giáng các cấp của tất cả các chư thần.
Tây Thiên do Như Lai Phật và sau này truyền cho Phật Tổ Quan Âm đại sỹ (tức bà chúa ba quan âm nghìn mắt nghìn tay) và Thích Ca Mâu Ni chủ về giáo dục tâm linh cho con người. Dạy họ làm lành tránh dữ và quy y theo phật để tu đạo giải thoát.
Bắc Thiên do Tử Vi Đại Đế cai quản chủ về việc ban tiền bạc tài sản.Huyền Thiên Thượng Đế Trấn Vũ ,Câu Trần Đại Đế.cai quản Toàn bộ các vì chúng sao trên trời và giáng họa phúc của con người.
Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn là hóa thân của đấng tối cao Thái Cực trong Tam Thanh là vị được cổ nhân sùng kính hạng nhất.
Ngọc Hoàng cư ngụ ở Ngọc Thiên Cung chưởng quản từ trên ba mươi sáu thiên, ba ngàn thế giới, các bộ thần tiên tới dưới là bảy mươi hai địa tứ đại bộ châu.
Nhân gian có thể gọi là Thiên Quan, Tam Quan, giống như Tử Vi Đại Đế là vị phúc thần coi về Phúc, Lộc, Thọ. Tam Quan Đại Đế còn xưng là “Tam Giới Công gồm: Tứ Phúc Thiên Quan, Tử Vi Đại Đế ở cõi Thượng Nguyên”. Xá Tội Địa Quan Thanh Hư Đại Đế ở cõi trung nguyên và “Giải Ách Thủy Quan Đông Âm Đại Đế ở cõi Hạ Nguyên, gồm lại gọi là Tam Quan Đại Đế” và rất nhiều pháp lực cai quản hết thảy trên trời dưới đất, hai bên Chư Thần Văn Võ. Và các vị Thần Tiên, Phật đều do Ngọc Hoàng chỉ đạo và giáng hạ cứu độ sinh linh khi gặp nạn.
Hình dáng là vị mình mặc y phục cửu chương đầu đội mũ thập nhị hành tay cầm ngọc hốt. Các quan hầu triều đều có lệnh bài, điểm thất tinh. Đứng sau hộ mệnh Ngọc Hoàng gồm có:
Hoàng Thiên Hậu Thổ. Tử Vi Đại Đế Ngọc Bệ Hạ. Câu Trần Đại Đế Ngọc Bệ Hạ. Trường Sinh Đại Đế và còn có Tam Thanh Lão Tổ. Đứng đầu là Thái Thượng Lão Quân gọi là Đạo Đức Thiên Tôn, Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn không trực tiếp làm việc chỉ điều hành. Các chúng tiên lo việc tam giới, bảo hộ Ngọc Hoàng rất nhiều thiên binh thiên tướng hộ vệ như một bức tường thành không gì phá cản.
Ngày 9 tháng 1 là ngày Thánh Đản, Ngọc Hoàng ban phúc và xá tội mười phương và sáu cõi.
Cuối năm ngày 25 tháng 12 (âm lịch) Ngọc Hoàng đi tuần tra. Hôm đó Ngọc Hoàng tự thân xuống quan sát hạ giới. Xem xét chuyện đời thiện, ác, thưởng, phạt, phân minh.
Đêm 24 nhân gian và các nơi đền thờ Ngọc Hoàng làm nghi lễ trang nghiêm, xin Ngọc Hoàng ban phúc sang năm mới đón nhận điều lành phúc thọ tiền tài tự đến.
Tam Thanh là thụ bẩm khí tự nhiên, tồn tại trước khi vũ trụ và vạn vật được sinh ra, bản thân trường sinh bất tử cho dù trời đất có hủy diệt thì sự sống của ba vị vẫn không bị ảnh hưởng.
Khi trời đất còn chưa hình thành, vạn vật hỗn độn, các vị đã hóa thân và sắp xếp, vũ trụ được hình thành ở đại thế kỷ thứ nhất. Ngày Thánh Đản: Dương sinh ra, Âm mất đi nên ngày Đông Chí ngày ngắn đêm dài. Khi trời đất hình thành Thiên Tôn hạ giáng xuống dương gian ban chuyền đạo huyền bí gọi là khai kiếp độ nhân.
Nguồn gốc Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn : Tương truyền rằng ở nước Quang Đại Nghiêm Diệu Lạc, Quốc Vương không có người nối dõi. Một đêm Hoàng Hậu nằm mơ thấy Thái Thượng Lão Quân (Đạo Đức Thiên Tôn) trao cho một đứa trẻ. Sau đó Hoàng Hậu mang thai và sinh một vương tử chính là Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn sau này và vương tử kế vị ngôi vua, đem tấm lòng nhân từ mà cai trị đất nước. Xót thương cảnh dân chúng đau khổ Vương Tử bỏ ngôi vua vào núi tu đạo. Sau 3200 kiếp đã tu được kim thân gọi là Thanh Tịnh Giác Vương Như Lai. Gọi là Như Lai Phật Tổ có chư vị Bồ Tát đến ngộ đại thừa chính tông và các vị La Hán hộ vệ ngự tại một phương là Tây Phương Cực Lạc và Giác Vương Như Lai lại trải qua hàng triệu kiếp tu mới chính thức trở thành Ngọc Hoàng Đại Đế Đại Thiên Tôn là vị thần đầu tiên người đời gọi là (Ngọc Đế).
Huyền Khung Cao Thượng Ngọc Hoàng Đại Đế.
Hạo Thiên Kim Khuyết Vô Thượng Chí Tôn tự nhiên diệu hữu di la chí chân Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn, Ngọc Hoàng Thượng Đế là vị thần tối cao là vua của các vị thần khác.Thần thông quảng đại pháp thuật vô biên. Cai quản khắp nhân gian thống trị hết các thần tiên trên trời dưới đất và ba giáo: Nho, Đạo, Phật.
Điều động hết thiên thần địa kỳ nhân, Quỷ Thiên Thần là những vật tự nhiên có như: Mặt Trời, Mặt Trăng, Sao, Phong Bá (Thần Gió, Thần Mưa, Tư Mệnh Tam Quan Đại Đế, Ngũ Hiển Đại Đế, Thần Tài …), đều dưới quyền của Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn và ở Địa Kỳ như Thổ Điạ, Thần Xà Tắc, Thần Núi Non, Thần Sông, Biển, cai quản năm tháng ngày giờ. Nói chung bao quát cả Bách Thần. Nhân Quỷ là những nhân vật lịch sử và sau khi chết được hóa thần. Gồm tổ tiên, bậc công thần, văn nhân…
Ngọc Hoàng Thượng Đế thống lãnh trời đất, người, thần linh, ba cõi cùng quản lý mọi sinh linh. Thịnh suy, xấu tốt của vũ trụ vạn vật. Bên cạnh Ngọc Hoàng có
Nam Tào, Bắc Đẩu.
Văn Xương Đế Quân cai quản sự học hành.
Quan Thánh Đế Quân , Thần Tài Võ coi việc mua bán.
Thần Nông Tiên Đế coi về nghề nông.
Thiên Y cai quản về Y Thuật.
Đông Nhạc cai quản các địa phương,
Địa Phủ như Thanh Sơn Vương, Thành Hoàng Gia, Thổ Địa Công, Địa phủ còn những vị coi về âm phần như Phong Đô Đại Đế và Thập Điện Diêm Vương. Long Vương cai quản Tứ Hải sông ngòi các Thanh Long, khí mưa gió của trời, các nguồn nước nuôi dưỡng vạn vật. Bảo hộ Long Thần các Âm Phần, Sơn Thần, Thổ Địa tất cả đều dưới quyền cai trị, chỉ đạo phân bổ của Ngọc Hoàng.
Trời đất phân chia rõ dệt ba giới: Trời, Đất, Người. Trời có mười ba tầng, mỗi tầng có ba mươi ngàn dặm khu vực ngoài trời gọi là “Vô Cực”. Còn khu vực trời trong gọi là “Thái Cực”.
Thái Cực Thiên, lại phân ra năm thiên là: Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung Ương. Các thái cực thiên do Ngọc Hoàng sắp xếp như sau:
Trung Thiên là nơi cư ngụ của Ngọc Hoàng điều khiển ba mươi sáu thiên, ba ngàn thế giới và dưới là bảy mươi hai địa sát. Tứ đại Bộ Châu có các sinh linh đang sống.
Đông Thiên do Tam Quan Đại Đế ,Hoàng Thiên Hậu Thổ .Thái Bạch Kim Tinh.cai quản chủ về ban phúc tăng tuổi thọ, giải tai xá tội trừ nạn cho sinh linh.
Nam Thiên do Cửu Thiên Vũ Đế (tức Trần Triều Thánh)Văn Xương Đế Quân, Văn Hành Thánh Đế cai quản chủ về việc theo dõi ghi chép công tội, hay bổ nhiệm các Thiên Tử ở nhân gian thăng giáng các cấp của tất cả các chư thần.
Tây Thiên do Như Lai Phật và sau này truyền cho Phật Tổ Quan Âm đại sỹ (tức bà chúa ba quan âm nghìn mắt nghìn tay) và Thích Ca Mâu Ni chủ về giáo dục tâm linh cho con người. Dạy họ làm lành tránh dữ và quy y theo phật để tu đạo giải thoát.
Bắc Thiên do Tử Vi Đại Đế cai quản chủ về việc ban tiền bạc tài sản.Huyền Thiên Thượng Đế Trấn Vũ ,Câu Trần Đại Đế.cai quản Toàn bộ các vì chúng sao trên trời và giáng họa phúc của con người.
Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn là hóa thân của đấng tối cao Thái Cực trong Tam Thanh là vị được cổ nhân sùng kính hạng nhất.
Ngọc Hoàng cư ngụ ở Ngọc Thiên Cung chưởng quản từ trên ba mươi sáu thiên, ba ngàn thế giới, các bộ thần tiên tới dưới là bảy mươi hai địa tứ đại bộ châu.
Nhân gian có thể gọi là Thiên Quan, Tam Quan, giống như Tử Vi Đại Đế là vị phúc thần coi về Phúc, Lộc, Thọ. Tam Quan Đại Đế còn xưng là “Tam Giới Công gồm: Tứ Phúc Thiên Quan, Tử Vi Đại Đế ở cõi Thượng Nguyên”. Xá Tội Địa Quan Thanh Hư Đại Đế ở cõi trung nguyên và “Giải Ách Thủy Quan Đông Âm Đại Đế ở cõi Hạ Nguyên, gồm lại gọi là Tam Quan Đại Đế” và rất nhiều pháp lực cai quản hết thảy trên trời dưới đất, hai bên Chư Thần Văn Võ. Và các vị Thần Tiên, Phật đều do Ngọc Hoàng chỉ đạo và giáng hạ cứu độ sinh linh khi gặp nạn.
Hình dáng là vị mình mặc y phục cửu chương đầu đội mũ thập nhị hành tay cầm ngọc hốt. Các quan hầu triều đều có lệnh bài, điểm thất tinh. Đứng sau hộ mệnh Ngọc Hoàng gồm có:
Hoàng Thiên Hậu Thổ. Tử Vi Đại Đế Ngọc Bệ Hạ. Câu Trần Đại Đế Ngọc Bệ Hạ. Trường Sinh Đại Đế và còn có Tam Thanh Lão Tổ. Đứng đầu là Thái Thượng Lão Quân gọi là Đạo Đức Thiên Tôn, Ngọc Hoàng Thượng Đế Đại Thiên Tôn không trực tiếp làm việc chỉ điều hành. Các chúng tiên lo việc tam giới, bảo hộ Ngọc Hoàng rất nhiều thiên binh thiên tướng hộ vệ như một bức tường thành không gì phá cản.
Ngày 9 tháng 1 là ngày Thánh Đản, Ngọc Hoàng ban phúc và xá tội mười phương và sáu cõi.
Cuối năm ngày 25 tháng 12 (âm lịch) Ngọc Hoàng đi tuần tra. Hôm đó Ngọc Hoàng tự thân xuống quan sát hạ giới. Xem xét chuyện đời thiện, ác, thưởng, phạt, phân minh.
Đêm 24 nhân gian và các nơi đền thờ Ngọc Hoàng làm nghi lễ trang nghiêm, xin Ngọc Hoàng ban phúc sang năm mới đón nhận điều lành phúc thọ tiền tài tự đến.
THÁI ẤT CHÂN NHÂN CỨU KHỔ THIÊN TÔN
* Thái Ất Cứu Khổ Thiên tôn hay “Tầm Thanh Cứu Khổ Thiên Tôn”, Thập Phương Cứu Khổ Thiên Tôn” gọi tắt là “Cứu Khổ Thiên Tôn”.
* Theo truyền thuyết cho rằng ngài là một trong hai vị thị giả của Ngọc Hoàng Đại Đế, trợ giúp cho Ngọc Đế thống ngự muôn loài.
Đạo Gia thì cho rằng,
Ngài là hóa thân của Thanh Huyền Thượng Đế,
phát thệ cứu giúp tất cả chúng sinh,
nên hóa thân thành Cứu Khổ Thiên Tôn để giúp đời.
* Theo “Thái Ất Cứu Khổ Hộ Thân Diệu Kinh” nói:
- Ở thế giới Trường Lạc về phương Đông có một vị đại nhân từ tên là Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn, hóa thân của Ngài nhiều như số cát sông Hằng, nghe tiếng liền cứu.
Hoặc trụ ở thiên cung, hoặc giáng xuống nhân gian,
hoặc ở địa ngục, hoặc lẩn vào đám đông,
hoặc hiện Kim Đồng Ngọc Nữ,
hoặc hiện Đế Quân, Thánh Nhân,
hoặc làm Thiên Tôn Chân Nhân,
hoặc làm Kim Cang Thần Vương,
hoặc làm Ma Vương Lực Sĩ,
hoặc làm Thiên Sư Đạo Sĩ,
hoặc làm Huỳnh Nhân Lão Quân,
hoặc làm Thiên y Công Tào,
hoặc hiện thân nam thân nữ,
hoặc làm quan văn quan võ,
hoặc làm Đô Đại Nguyên Soái,
hoặc làm Pháp Sư Thiền Sư,
hoặc phật tổ tăng sư
hoặc làm Thần Mưa Thần Gió...
Thần thông vô lượng, công hạnh vô cùng,
tầm thanh cứu khổ, ứng biến tùy duyên”.
* Vị Thánh này ở trời gọi là “Thái Nhất Phúc Thần”,
ở thế gian xưng là Đại Từ Đại Bi,
ở địa ngục tôn làm Nhật Diệu Đế Quân;
ngoại đạo tiếp thu xưng là Sư Tử Minh Vương,
ở thủy phủ xưng là Động Châu Đế Quân”.
Khi gặp là khó khăn tai nạn,
chỉ cần xưng danh hiệu hay cầu nguyện Ngài là có thể
“giải lo trừ hạn, biến hung thành cát”,
tu theo Ngài có thể đạt công thành quả mãn,
giữa ban ngày sinh lên cõi trời.
* Hình tượng thờ phụng Ngài, theo sách
“Đạo Giáo Linh Nghiệm Ký” nói: - “.... ngồi ngay thẳng trên đóa hoa sen,
chung quanh có sư tử chín đầu miệng phun lửa hỏa diệm,
tỏa ra khắp bảo tọa,
trên đầu Ngài có hào quang chín sắc,
phóng ra ánh sáng muôn dặm,
rất nhiều Chân Nhân,
Lực Sĩ, Kim Cang Thần Vương,
Kim Đồng Ngọc Nữ hầu hạ xung quanh”.
* Ngày thánh đản của Ngài là mười một tháng mười một âm lịch. * Còn truyền thuyết dân gian ghi trong
“Bạt Độ Huyết Hồ Bảo Thiên” thì nói là
“ mây lành che phủ thân Ngài”.
* Trong “Thanh Huyền Tế Luyện Thiết Quán Thi Tự Toàn Tập”
thì nói Ngài “... mình ngồi trên sư tử chín đầu,
tay cầm nhánh dương liễu, vẩy nước quỳnh tương để cứu hộ chúng sinh còn sống, độ rỗi vong hồn người chết”. Có bài thơ:
“Đông cực Thanh Hoa Diệu Nghiêm Cung”
Tử vụ hà quang triệt thái không
Thiên đóa liên hoa ánh bào tọa,
Cửu đầu sư tử xuất vân trung
Nam Cực đan đài khai báo cấp
Bắc Đô huyền cấm phá la phong
Duy nguyện thùy quang lai cứu hộ
Chúng đẳng khể thù lể từ dung
Thi thực công đức bất tư nghì
Cô hồ trệ phách tào siêu thăng”
(Ngài) Ở trong cung Đông Cực Thanh Hoa Diệu Nghiêm,
Ráng tím mống sáng chói rọi khắp cả hư không
Ngàn đóa hoa sen tỏa sáng xung quanh bảo tọa
(của Ngài)
(ngồi) Trên sư tử chín đầu bay ra khỏi mây.
Nơi đài đó phương Nam mở ra hòm sách quý.
Kinh đô phía Bắc trong cung cấm huyền diệu phá trừ tai ách
Ban bố công đức không thể nghĩ bàn
Giúp cho những cô hồn và kẻ mê muội được siêu thăngUY LINH VÀ VIỆC THỜ PHỤNG
* Trong sách “Thái Thượng Tam Động Biểu Văn”
nêu lên có chín vị Thiên Tôn là:
1. Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn
2. Thập Phương Cứu Khổ Thiên Tôn
3. Cửu U Bạt Tội Thiên Tôn
4. Châu Lăng Độ Mệnh Thiên Tôn
5. Hòa Luyện Đan Giới Thiên Tôn
6. Pháp Kiều Đại Độ Thiên Tôn
7. Kim Khuyết Hóa Thân Thiên Tôn
8. Tiêu Dao Khoái Lạc Thiên Tôn
9. Bảo Hoa Viên Mãn Thiên Tôn
Trong đó, Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn là vị đứng đầu.
Chức năng của Ngài là “vượt thánh vượt phàm,
cực từ cực ái, ngự trên sư tử chín đầu,
tỏa ánh sáng lành xa muôn dặm, tiếp độ sinh linh”.
* Lại nói, khi gặp người tai ách, chi cần niệm danh hiệu
Thái Ất Cứu Khổ Thiên Tôn,
Ngài sẽ nương theo tiếng cầu mà đến cứu,
giúp người giải tai trừ nạn, chuyển rủi thành may.
- Đối với những người tu hành, suốt đời làm thiện,
tu pháp giải thoát huyền diệu Tiên gia,
khi công thành quả mãn sẽ được
Ngài “ngự trên sư tử chín đầu, tỏa ánh sáng lành xa muôn dặm”
đến tiếp dẫn sinh lên cõi trời.
CÁC THỜI ĐẠI LỊCH SỬ VIỆT NAM
I- THƯỢNG CỔ THỜI ĐẠI
Giả thuyết sau được nhiều sách vở nhắc đến:
Khởi đầu từ vùng hạ lưu sông Dương Tử nước Trung Hoa, nước Việt bị nước Sở đánh chiếm. Người nước Việt chạy xuống miền nam Trung Hoa chia thành nhiều nhóm gọi là Bách Việt. Các nhóm này dần dần đồng hóa với người Trung Hoa. Riêng nhóm Lạc Việt xuống đến miền Bắc Việt Nam ngày nay lập nghiệp rồi từ đó mở mang bờ cõi về phía nam để lập ra nước Việt Nam ngày nay.
1- Họ Hồng Bàng (2879-258 trước Công Nguyên), quốc hiệu là Văn Lang.
Sử cũ của ta có truyền thuyết về họ Hồng Bàng như sau: Nguyên xưa, vua Đế Minh, cháu ba đời của Viêm đế Thần Nông, đi tuần sang Nam, đến Ngũ Lĩnh thuộc tỉnh Hồ Nam, lấy Vụ tiên nữ, sinh con trai là Lộc Tục, sau đó phong cho làm vua thống trị phương Nam. Lộc Tục lên ngôi với hiệu là Kinh Dương Vương đặt tên nước là Xích Quỷ. Kinh Dương Vương lấy con gái Động Đình Quân là Long-Nữ sinh ra con là Sùng Lãm, gọi là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai là bà Âu Cơ, sinh ra một bọc trăm trứng nở ra một trăm đứa con trai, nửa theo mẹ lên núi, nửa theo cha xuống biển Nam Hải, vì mẹ là giống Tiên và cha là giống Rồng, do đó có giống Bách Việt rải rác khắp miền nam Trung Quốc. Họ Hồng Bàng kể từ Kinh Dương Vương làm vua nước Việt đầu tiên. Nước Việt bấy giờ gọi là Văn Lang.
Lãnh thổ Văn Lang bấy giờ gồm Bắc Việt và 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nay.
Nước được chia ra làm 15 bộ, có các quan văn gọi là Lạc Hầu và quan võ gọi là Lạc Tướng cai trị. Trên hết có vua, xưng là Hùng Vương. Con trai vua gọi là Quan Lang, con gái vua gọi là Mỵ Nương.
VÀ trải qua 18 đời Hùng Vương và rất nhiều triều đại lịch sử của Việt Nam. Tục lệ cổ truyền của người dân Việt Nam trải qua nhiều chiến tranh và biến động nhưng vẫn lưu lại cho con cháu nước Nam dòng dõi Rồng Tiên còn giữ được.
1. Thờ phụng trời đất
2. Thờ phụng các cụ tổ tiên.
Thờ trời đất. Trên trời thờ các vị thần tiên bảo hộ cho con người như: Cầu mưa, cầu mưa gió thuận hòa, con người bình an tránh nạn kiếp binh đao.
Tục lệ cổ của người dân việt . Tục thờ tổ tiên
Tục thờ thổ địa, cầu đất bình an
Tục thờ thành hoàng.Cầu xã tắc, dân an nước thịnh
Tục thờ thổ công táo vương bảo hộ gia tiên.
Tục thờ hậu thổ long mạch phúc lai.
Các ngày lễ tết ví dụ: Tết nguyên đán, thượng nguyên, rằm tháng giêng, tết mùng ba tháng ba, mùng mười tháng mười và rất nhiều các ngày sinh nhật của các vị thần tiên. Con người cầu ước vọng sức khỏe, tiền tài và danh vọng.
Ví dụ: xem ngày giờ xin thần tiên( Đổng Công chọn ngày )
Xem tử vi xin thần tiên (Tử Vi Đại Đế )
An táng mồ mả (Thất Tinh Bắc Đẩu)
Xin con (Xin Thánh Mẫu Tặng Con)
Xin làm nhả bán đất (Thổ Địa Công)
Xin trấn trạch (Táo Vương Thiên Đình)
Cầu cho người mất siêu an (Thành Hoàng, Thổ Địa)
Cầu công danh (Đức Thánh Trần, Thần Tài)Cầu khỏi bệnh (Tiên Y Hải Thượng Lãn Ông, Dược Vương Thiên Y)
...
Và rất nhiều phong tục cổ đại của người dân việt là văn hóa lâu đời nét đẹp của dòng dõi thần tiên mà chỉ có con người
con rồng cháu tiên tích tụ và nung kết nhưng tinh hoa của trời đất thần tiên, nhân gian nói rằng đẹp như tiên, sướng cũng như tiên
nhiều tiền như tiên. Tiên du là tiên nói chung đều nhắc đến thần tiên.
Sau đây là một số hình ảnh các vị thần tiên nhân gian thường cúng lễ hàng ngày nhưng cũng rất nhiều người không hiểu các vị thần này
hàng ngày mình cầu lễ mà không biết đó là thần tiên.
Phúc Đức Chính Thần
(Thổ Địa Công )
Thổ Địa là vị thần thủ hộ về đất đai nhà ở.
Danh xưng chính thức của Ngài là
Phúc Đức Chính Thần .
Trong dân gian còn xưng
Hậu Thổ,
Xã Thần,
Xã Công,
Bá Công,
Thổ Địa
hoặc Phúc Thần .
Ở các nơi thờ phụng ngoài trời hay Miếu Vũ thì tôn xưng là Phúc Đức Chính Thần.
*Theo truyền thuyết thì Thần Hậu Thổ
là vị chưởng quản hết tất cả đất đai chung cả nước, vậy Thổ Địa Công là vị coi sóc vùng đất nhỏ của địa phương nào đó.
Phàm người lúc sống mà có công đức với vùng đất nào đó, thì khi chết được phong làm Thần Thổ Địa. Sở dĩ Thổ Địa được tôn xưng là Phúc Đức Chính Thần
là vì lúc xưa, các tụ lạc gọi là Xã và
gọi thần
Thổ Địa là Xã Công. Xã Công và
cũng gọi là Thổ Địa Công và Thổ Địa Bà.
Đó là vị thần tượng trưng cho đạo nghĩa của đất nước. Vì thế,
Thổ Địa là vị thần đứng đầu trong hàng các thần được thờ cúng.
trước khi vào vụ trồng cấy, cúng vái Thổ Địa phù hộ cho trúng mùa, đến lúc thu hoạch thì cúng Thổ Địa để tạ ơn được mùa.
Lần đầu cúng gọi là Xuân kỳ,
lần sau cúng gọi là Thu báo.
*Trong dân gian, ngoài việc thờ
Thổ Địa Công làm thần đất, còn thờ thêm Tài Thần và Phúc Thần, vì dân gian tin rằng,
có đất là có tiền,
Thổ Địa Công được các thương gia tôn làm thần thủ hộ.
,Ngài ngoài chức trách giúp cho nông dân trúng mùa, còn thêm chức năng trấn yểm quỉ thần, giải trừ xua đuổi ác ma. Vì thế, dân gian hay đến miếu để thỉnh Ngài về nhà trừ tà ma yêu quái.
thờ Ngũ Thần trong đó có Thổ Địa Công.
Còn nhà nào không thờ Thổ Địa thì mỗi tháng vào ngày mùng hai và mười sáu. Bày hương án ra trước cửa cúng vái Thổ Địa Công,
tập quán cúng Thổ Địa vào hai ngày sau ngày sóc (mùng 1) và ngày vọng (ngày rằm)
(tức là ngày mùng 2 và ngày 16)
*Hình tượng thờ Thổ Địa thường là một vị đầu đội mão, hai bên mão có hai tua phủ xuống đến vai. Mặt vuông mà đầy đặn, hai mắt hơi híp, tóc bạc râu dài bạc, dáng dấp hiền hòa dễ thương. Mình ngồi ghế thái sư, tay phải cầm ngọc như ý hoặc cầm trượng, tay trái nắm khối vàng, hai vai là đầu và đuôi rồng thêu trên áo lộ ra, bụng to nổi lên rất đẹp, hai chân buông xuống theo thế tự nhiên. Trong ý tưởng của dân gian hai âm phúc (bụng) và phúc (trong phúc đức) là giống nhau, cho nên người ta dùng hình tượng bụng to để nói lên sự được phúc lớn.
. Do đó, người ta tưởng nhớ đến lòng tốt của Phúc Đức thêm nhiều, và miếu thờ của Ngài trở thành Miếu Thờ Phúc Đức Chính Thần.
Truyền thuyết,
Trước kia có một vị quan thượng đại phu ở triều đình, trong nhà có một tên đày tớ họ Trương tên Minh Đức. Người con gái nhỏ của quan đại phụ nhớ cha, nhờ người đày tớ họ Trương này ẳm đi thăm cha.
Nhưng trên đường xa, ngày nọ bổng trời đổ tuyết xuống rất nhiều, đứa con gái nhỏ sắp chết cóng, nhưng nhờ họ Trương xả thân lấy hết quần áo ủ ấm cho bé gái thoát chết, còn bản thân anh ta thì bị chết vì lạnh lúc quay trở về nhà.
Khi người nghĩa bộc vừa chết, trên không trung bổng hiện ra tám chữ Nam Thiên Môn Đại Tiên Phúc Đức Thần. Mọi người lấy làm kinh dị, cho rằng thiên đình đã phong chức cho người nghĩa bộc. Còn vị quan đại phu cảm niệm ơn đức cứu mạng con mình, đã cho xây Miếu Thờ. được người đời tặng là Hậu Thổ, cho nên Thổ Địa Công mới có danh hiệu Phúc Đức Chính Thần.
Theo phong tục cổ đại trong đạo tiên.nhân gian làm nhà cửa hoặc động thổ đều khấn mời Ngũ Kỷ và khi về nhà nhập trạch không thể thiếu năm vị thần trong đạo gia.đó là:
Ngũ kỷ của tổ tiên
Ngũ kỷ gồm:
-Mộc là thần Câu Mang, cúng để giữ nhà,
-Hỏa là thần Chúc Dung, cúng để giữ bếp,
-Thổ là Hậu Thổ, cúng thần Trung Lựu
-Kim là thần Nhục Thu, cúng để giữ cửa,
-Thủy là thần Huyền Minh, cúng để giữ giếng
Trên đây là năm vị thần quan trọng nhất giữ và hộ mệnh cho con người.nhà ở có động hay đất tốt bình an đều là do các vị bảo hộ.Tiền bạc và công danh đều do các vị thần này mang lại.Mỗi khi nhà ở bị động long mạch.khi hoàn long mạch đều phải khấn Ngũ Kỷ.và khi nhà có người quá cố qua đời,đều khấn thổ địa Ngũ Kỷ và báo với Thành Hoàng để cắt hộ khẩu trên dương gian của người đã mất.chuyển giấy thông hành xuống địa phủ.
Trẻ nhỏ sơ sinh.khi sinh ra cũng báo với Thổ Địa,Thành Hoàng.gia tiên,Táo Vương đứa trẻ sẽ có tên trên thiên đình sau này tránh được nạn kiếp,sống lâu danh chức và tài lộc thịnh vượng.
Thổ Địa Công đã từ thần đất hóa thành thần người, biểu lộ tinh thần Trời người hợp một
. Bởi vì Ngài là Phúc Thần, Tài Thần mang lại sự phồn vinh giàu có cho mọi người, niềm tin về Ngài có lẽ mãi mãi không bao giờ mất.
*Hàng năm vào ngày mùng hai tháng hai âm lịch (Xuân Kì) và ngày rằm tháng tám (Thu Kì) . chúng ta nên cúng tế Thổ Địa Công để cảm tạ ân đức của Ngài.
*Ngày thánh đản chính thức của Phúc Đức Chính Thần là ngày mùng hai tháng hai âm lịch.
còn tiếp
Lê Công
Nhận xét
Đăng nhận xét